Điện máy ADES xin gửi tới bạn đọc bài viết "Cách tra cứu hồ sơ dịch vụ công tại thành phố Hồ Chí Minh" để bạn đọc cùng tham khảo và có thể hiểu rõ hơn về khái niệm dịch vụ công trực tuyến cũng như hệ thống các dịch vụ công trực tuyến trên toàn quốc. Mời bạn đọc cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây.
1. Dịch vụ công trực tuyến là gì?
Dịch vụ công trực tuyến là gì?
Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.
2. Các cấp độ dịch vụ công trực tuyến
Các cấp độ dịch vụ công trực tuyến
Theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông tại Thông tư số 26/2009/TT-BTTTT ngày 31/07/2009 về việc cung cấp thông tin và đảm bảo khả năng truy cập thuận tiện đối với trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước, chương trình dịch vụ công trực tuyến được triển khai theo 4 mức độ:
2.1. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1
Là dịch vụ đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin về: quy trình, thủ tục; hồ sơ; thời hạn; phí và lệ phí thực hiện dịch vụ.
2.2. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2
Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
2.3. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3
Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
2.4. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.
3. Hướng dẫn tra hồ sơ dịch vụ công tại Hồ Chí Minh
Trên trang chủ của hệ thống dịch vụ công trực tuyến TP.HCM (dichvucong.hochiminhcity.gov.vn) hoặc trong mục "Tra cứu hồ sơ", người dân có thể nhập ngay mã số biên nhận hồ sơ và chọn cơ quan thực hiện để tra cứu.
Hướng dẫn tra hồ sơ dịch vụ công tại Hồ Chí Minh
Trên trang chủ của hệ thống dịch vụ công trực tuyến TP.HCM (dichvucong.hochiminhcity.gov.vn), người dân có thể nhập ngay mã số biên nhận hồ sơ và chọn cơ quan thực hiện để tra cứu.
Hướng dẫn tra hồ sơ dịch vụ công tại Hồ Chí Minh
Bên cạnh đó người dân có thể soạn tin nhắn theo cú pháp TC số-biên-nhận gửi đến 1022.
4. Các cổng thông tin đăng ký khai sinh trực tuyến
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và thực hiện một số nhiệm vụ văn hành Công dịch vụ công quốc gia (CDVCQG).
Trong đó, nhiệm vụ của các bộ, địa phương là sẽ triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trên CD có thời hạn hoàn thành là trong quý I-2020.
Cổng thông tin đăng ký khai sinh trực tuyến
Hiện tại thì ngoài việc đăng ký trên cổng Quốc gia qua địa chỉ hotichtructuyen.moj.gov.vn hoặc https://dichvucong.gov.vn cho tất cả các tỉnh thành, thì ở một số tỉnh thành lớn sẽ có cổng dịch vụ công riêng. Người dân tại một số tỉnh thành đó có thể truy cập trực tiếp để thực hiện:
- Tại Hà Nội: https://dichvucong.hanoi.gov.vn/
- Tại Hồ Chí Minh: https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn/
- Tại Đà Nẵng: https://dichvucong.danang.gov.vn/
- Tại Đồng Nai: https://dichvucong.dongnai.gov.vn/
4.1. Hồ sơ đăng ký khai sinh trực tuyến
Để tiến hành đăng ký khai sinh trực tuyến tại Hà Nội, bạn chuẩn bị hồ sơ là hình ảnh của các loại giấy tờ sau đây:
* Bản chính Giấy chứng sinh (Chụp từ bản chính).
Trường hợp không có Giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh. Nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh (Chụp từ bản chính).
* Giấy tờ chứng minh về nhân thân của cha, mẹ.
Đây có thể là hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng (chụp từ bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính, đối với giấy chứng minh nhân dân, căn cước công dân chụp 02 mặt).
* Giấy tờ chứng minh nơi cư trú của cha, mẹ: Sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú (chụp từ bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính).
* Giấy chứng nhận kết hôn trong trường hợp có đăng ký kết hôn (chụp từ bản chính hoặc bản sao được cấp từ Sổ gốc).
* Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu (chụp từ bản chính).
* Văn bản ủy quyền thực hiện thủ tục hành chính (chụp từ bản chính).
Cần lưu ý rằng nếu người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải công chứng, chứng thực, nhưng phải có giấy tờ chứng minh mối quan hệ. Những trường hợp khác văn bản ủy quyền phải được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật.
* Giấy tờ chứng minh về nhân thân của người được ủy quyền.
Bạn có thể sử dụng hộ chiếu/ chứng minh nhân dân/ thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng (chụp từ bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính đối với chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân chụp 02 mặt).
* Giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người ủy quyền (chụp bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao được cấp từ sổ gốc)
4.2. Cách đăng ký khai sinh trực tuyến tại Tp Hồ Chí Minh
Cách đăng ký khai sinh trực tuyến mà người dân đang thực hiện trên cổng hotichtructuyen.moj.gov.vn gồm các bước sau:
Bước 1: Truy cập vào địa chỉ hotichtructuyen.moj.gov.vn. Nhập tỉnh, thành và bấm đăng ký khai sinh mới.
Nhập tỉnh, thành và bấm đăng ký khai sinh mới
Bước 2: Chọn đơn vị giải quyết hồ sơ và bấm Tiếp tục.
Bấm Tiếp tục
Bước 3: Điền đầy đủ thông tin vào tờ khai đăng ký khai sinh mới theo mẫu và tải giấy tờ đính kèm. Với những thông tin có dấu (*) đỏ đánh dấu bên cạnh là thông tin bắt buộc nhập.
Điền đầy đủ thông tin vào tờ khai đăng ký khai sinh
Bước 4: Kiểm tra, xác nhận thông tin tờ khai gửi đến cơ quan tiếp nhận.
Kiểm tra, xác nhận thông tin tờ khai
Ở mục Thông tin khác, bạn nên tích vào mục: Yêu cầu cấp bản sao khai sinh, đăng ký hộ khẩu thường trú, yêu cầu cấp BHYT.
Tích vào mục cần thiết
Bước 5: Sau khi điền hết các mục cần thiết, bạn bấm Tiếp tục.
Bấm Tiếp tục
Bước 6: Nhận mã số đăng ký và kết thúc thủ tục. Người yêu cầu cần ghi lại mã số để tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ, đóng phí và nhận kết quả. Trước khi tiếp nhận hồ sơ, bộ phận tiếp nhận hồ sơ sẽ kiểm tra, xác thực hồ sơ.
Nhận mã số đăng ký
Sau khi hồ sơ đăng ký khai sinh được tiếp nhận thành công, người yêu cầu nhận được mã số đăng ký và thời gian trả kết quả hồ sơ, người yêu cầu đến UBND phường nhận kết quả. Khi đến UBND phường cần mang các giấy tờ liên quan.
Vậy là bài viết về "Cách tra cứu hồ sơ dịch vụ công tại thành phố Hồ Chí Minh" của Điện máy ADES đã kết thúc rồi. Hy vọng qua bài viết trên sẽ giúp các bạn có thể biết cách tra cứu các dịch vụ công trực tuyến trên website một cách đơn giản nhất nhé. Chúc các bạn thành công!
>>>Xem thêm: Thủ tục cấp, đổi lại giấy phép lái xe năm 2020-2021
Đặt hàng trực tiếp trên web Điện máy ADES hoặc liên hệ với chúng tôi qua số HOTLINE 0979691514. Miễn phí tư vấn, vận chuyển và lắp đặt. Chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ! |